CDP là gì?
Định nghĩa CDP – viết tắt của Customer Data Platform(theo tổ chức CDP Institute thế giới): “CDP is a marketer-managed system that creates a persistent, unified customer database that is accessible to other systems.” Tạm dịch: “CDP là một hệ thống do nhà tiếp thị quản lý, tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng thống nhất, toàn vẹn, có thể truy cập được thông qua các hệ thống khác nhau”.
Dưới đây là mô hình hoạt động cơ bản của một hệ thống CDP.
Ưu điểm CDP là gì?
CDP là công cụ được sáng tạo ban đầu dành cho lĩnh vực marketing nhưng sự phức tạp của nó đi quá giới hạn thông thường của những nhân sự hoạt động trong ngành này. Chưa kể đến phần lớn bộ phận nhân sự không có chuyên môn kỹ thuật sẽ không phân biệt được thế nào là DMP (Data Management Platform) và CDP. Chính vì vậy chúng tôi sẽ giải thích cơ bản 2 công cụ theo như ý hiểu dưới đây:
DMP giải quyết bài toán tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng không định danh và giúp chuyển đổi thành thành khách hàng tiềm năng định danh (marketing lead).
CDP giải quyết bài toán đã có nguồn khách hàng tiềm năng (định danh và không định danh) nhưng người dùng muốn hiểu khách hàng sâu hơn cũng như đưa ra sản phẩm/dịch vụ/tiếp cận cá nhân hoá tốt hơn và không quan trọng việc định danh hay không mà vẫn giải quyết được bài toán tăng trưởng.
CDP là khái niệm không mới, tới nay cũng đã xuất hiện hơn 10 năm nhưng có rất ít nhà cung cấp có giải pháp toàn diện.
Giải pháp kỹ thuật của CDP là gì?
– Bước 1: Tập hợp / thu thập dữ liệu (acquire): bước này cần phát triển các cầu nối thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Các nguồn có những điểm chạm riêng với khách hàng, từ hàng triệu điểm chạm sẽ phát sinh lượng dữ liệu khổng lồ cần tập hợp và quản lý.
– Bước 2: Xử lý dữ liệu (process): bao gồm làm sạch, bỏ trùng, matching dữ liệu ở bước 1. Sau đó lưu trữ dữ liệu đã xử lý và chia thành các nhóm phù hợp sao cho có thể phục vụ cho nhiệm vụ trong “Thời gian thực” (real-time).
– Bước 3: thêm vào các phân tích dự đoán (áp dụng công nghệ AI – trí tuệ nhân tạo) hỗ trợ marketer đưa ra các luật/cấu hình (rules) để cá nhân hoá hành trình khách hàng theo ý muốn. Sau đó kết nối với các kênh khác để tương tác với khách hàng (email, web, call, ads…) đẩy thông điệp được cá nhân hoá với các khách hàng (định danh hoặc không định danh)
Ứng dụng thực tế của CDP là gì?
CDP có rất nhiều ứng dụng nhưng quan trọng nhất là có khả năng cá nhân hoá trải nghiệm người dùng nên đưa ra sản phẩm dịch vụ phù hợp (next-best-offer, next best action), dẫn đến tăng sự hài lòng khách hàng và tỉ lệ chuyển đổi – TRONG THỜI GIAN THỰC.
Bảng so sánh của CDP institute giúp các bạn hiểu chuẩn hơn về CDP khi so sánh với CRM, DMP…về vấn đề dữ liệu.
Liệu CDP có thể thay thế cho mọi công cụ hỗ trợ tăng trưởng doanh nghiệp và tương tác với khách hàng hiện nay?
CDP chỉ có thể thay thế tất cả mọi thứ ở góc độ dữ liệu, hình minh hoạ trên chỉ ở góc dữ liệu mà thôi. Về mặt tính năng, mỗi sản phẩm trong bảng đều cần thiết. Nghĩa là, bạn mua CDP xong bạn vẫn phải mua CRM chẳng hạn. Bởi vì CDP vẫn chỉ là một mảnh ghép trong toàn bộ bức tranh phục vụ khách hàng, nên những công ty công nghệ sở hữu rất nhiều mảnh ghép (sales, Omni-channels marketing, service, DMP, commerce, analytics…) có lợi thế cực lớn trong việc việc xây dựng và hoàn thiện CDP so với các đối thủ.
Miraway là đơn vị tiên phong hàng đầu tại Việt Nam cung cấp một nền tảng giải pháp đồng bộ quản lý toàn trình trải nghiệm khách hành đa kênh, trong đó nền tảng phân tích dữ liệu lớn CDP của Miraway sẽ giúp cho các doanh nghiệp lớn triển khai nhanh chóng và hiệu quả chiến lược chuyển dịch số vào hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng.